เรียนออนไลน์ฟรี กับ Khan Academy

วันนี้ขอแนะนำเว็บไซต์ Khan Academy ให้เด็ก ๆ ผู้ปกครอง และคุณครูที่อาจจะยังไม่รู้จักได้เข้าไปค้นหาความรู้บนโลกออนไลน์กันนะครับ

Khan Academy (คาน อะคาเดมี่) เป็นองค์กรเกี่ยวกับการศึกษาที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นมาโดย Salman Khan เมื่อปีค.ศ. 2006 ด้วยจุดประสงค์ที่ว่า “ต้องการให้การศึกษาที่ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ กับทุกคนบนโลก” ซึ่งผู้ก่อตั้งได้จัดทำวิดิโอลง Youtube และมีการตั้งโจทย์หรือแบบฝึกหัดให้กับผู้เรียนในเว็บของเขาเองคือเว็บ https://www.khanacademy.org ซึ่งมีเนื้อหาที่เป็นวิดีโอสอนและแบบฝึกหัดให้ทำไปด้วย  แบ่งเป็นระดับชั้น เริ่มตั้งแต่อนุบาลขึ้นไปเลยทีเดียว โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ และที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ ตอนนี้มีวิดีโอที่เป็นเสียงภาษาไทยด้วย ซึ่งมีที่อยู่ที่ https://th.khanacademy.org/  ลองเข้าไปดูกันนะครับ

และแน่นอนว่าเว็บไซต์ระดับนี้ก็จะมีช่อง Youtube เป็นของตัวเองด้วย ซึ่งของ Khan Academy มีที่อยู่คือ https://www.youtube.com/channel/UC4a-Gbdw7vOaccHmFo40b9g ส่วนช่องภาษาไทยก็อยู่ที่ https://www.youtube.com/channel/UChiuo3EVclqLfDQLxtpCvTg    เข้าไปกดติดตามกันได้เลยครับ

นอกจากเว็บไซต์แล้ว ยังมีแอป Khan Academy for kids ซึ่งเป็นแอปพรีให้ดาวน์โหลดมาใช้ได้ โดยไม่ต้องมีการจ่ายเงินซื้อในแอป แถมไม่มีโฆษณาให้น่ารำคาญ สามารถเชื่อถือได้ และไม่มีเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อเด็กด้วย แอปนี้มีภาพประกอบและตัวละครที่สวยงาม เพลงพื้นหลังที่น่ารัก ที่เชิญชวนเด็กๆไปสัมผัสในบทเรียน เข้าไปดู เข้าไปใช้กันแล้ว ใครอยากสนับสนุนกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ก็ร่วมบริจาคได้ด้วยนะครับ