เที่ยวเพชรบุรี 1 คืน 2 วัน

เพชรบุรี เป็นเมืองที่มีเสน่ห์มากมาย แม้จะเป็นพื้นที่ธรรมดา แต่ว่ามีเรื่องราวน่าสนใจ โดยนักเล่าเรื่องที่รู้จักเมืองเพชรดีในทุกเรื่องที่พาไป ซึ่งวันนี้เรามีโปรแกรมเที่ยวเพชรบุรี 2 วันกับ 1 คืนมาแนะนำกัน หากคุณสนใจก็ตามเรามาได้เลยครับ

เราจะนัดพบกันแบบไม่เร่งรีบในช่วงสาย ๆ ของการเดินทางวันแรก ที่เขาวังเคเบิลคาร์ ซึ่งเป็นที่ทำงานของกลุ่มลูกหว้า และพอมาถึงก็ทำความรู้จักทักทายกันก่อน จากนั้นก็เริ่มกันด้วยกิจกรรมเล่าเรื่องเมืองเพชรผ่านปูนปั้น โดยกลุ่มลูกหว้ากันที่ศาลาเชิงเขา จบแล้วก็จะต่อด้วยกิจกรรมปูนปั้นหรรษา ให้ทุกท่านไดทดลองปั้นปูนจากปูนตำสูตรเมืองเพชรกันดู ได้ผลงานตัวเองเป็นของที่ระลึกกลับบ้านกันก่อนอื่นเลย

กิจกรรมปั้นปูนสด

ปั้นปูนเสร็จ ได้ของฝากกลับบ้านให้อุ่นใจกันแล้วก็จะพาไปรับประทานอาหารกลางวันกับร้านที่คุณชื่นชอบ ซึ่งจังหวัดเพชรบุรีก็เป็นที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องอาหารอร่อย ซึ่งก็มีหลายร้านให้เลือก

รับประทานอาหารกลางวัน

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันเสร็จแล้ว ก็ไปไหว้พระ ชมศิลปะกันที่วัดใหญ่สุวรรณารามวริหาร ร่วมกิจกรรมอนุรักษ์พิมพ์ลายทอง และสนุกสนานกับการทำพวงมโหตรกับกลุ่มลูกหว้า ที่หอศิลป์สุวรรณาราม หอศิลป์ที่ตั้งอยู่ในวัดใหญ่สุวรรณารามนั่นเอง

ไหว้พระ ปิดทอง

จากนั้นเราก็จะพาไปชมงานทำทองโบราณของเพชรบุรีที่มีชื่อเสียงกันที่บ้านป้าฉิว ทองโบราณ ที่ ๆ คุณจะได้เห็นการทำทองแบบเมืองเพชรกันอย่างใกล้ชิดกว่าที่ใด พร้อมชมทองรูปพรรณลายโบราณที่มีให้เลือกมากมาย ถูกใจชิ้นไหนก็ช็อปได้ตามใจชอบเลยจ้ะ

ดูช่างทำทองที่บ้านป้าฉิว

จากนั้นก็พาไปเช็คอินเข้าที่พัก ในที่นี่ขอนำเสนอโรงแรมสร้างใหม่ย่านเขาวังเมืองใหม่ ใกล้สถานีรถตู้ ซึ่งอยู่ในตัวเมืองเพชร ที่เจ้าของเป็นคนรุ่นใหม่และเป็นอาสาสมัครในกลุ่มลูกหว้าด้วย

ลากกระเป๋าเข้าที่พัก

เข้าที่พักเรียนร้อยแล้ว จะพานั่งรถออกไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงสูตรเด็ดเพชรบุรีที่ตลาดริมน้ำ ชมความงามของบ้านเรือนและวัดวาอารามที่เด่นงามอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรียามเย็น

ก๋วยเตี๋ยวอาหารขึ้นชื่อของเมืองเพชร

หลังจากรับประทานอาหารเย็นแล้ว ก็จะพาเดินเล่นให้อาหารย่อยไปตามซอยริมน้ำ ซอยที่เต็มไปด้วยภาพวาดบนฝาผนังที่รอทุกท่านไปร่วมถ่ายภาพ

บรรยากาศยามเย็นของริมแม่น้ำเพชรบุรี
มีจุดถ่ายภาพมากมายในซอยริมน้ำ

ออกจากซอยเดินข้ามแม่น้ำเพชรบุรีที่สะพานจอมเกล้า หยุดชมก้มมองแม่น้ำเพชรบุรียามค่ำ ที่ทอดตัวสงบนิ่งอยู่เบื้องล่างกันที่กลางสะพาน

จากนั้นก็เดินต่อไปอีกฟากฝั่งแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปในถนนคลองกระแชง ต้นซอยนี้มีร้านเต้าหูนมสดอร่อยคอยคุณอยู่ หรือจะเดินต่อไปให้สุดถนนแล้ววนขวามาที่ร้านขนมหวานนกน้อย ซึ่งที่นี่ก็สุดแสนอร่อยเหมือนกัน

อิ่มกันจริงแล้วก็ขึ้นรถกลับที่พัก พักผ่อนนอนให้สบาย

เช้าวันที่ 2 เราจะพบกันที่ชั้นล่างห้องลอบบี้โรงแรม นัดกัน 6.30 น. เพื่อนั่งรถไปเดินตลาดเช้าเพชรบุรี ตลาดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกิน ต้นทางจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค

บรรยากาศถนนหน้าตลาดเช้าเพชรบุรี

จากนั้นก็พากันไปกินอาหารยามเช้า ต้มเลืดหมูจากเตาถ่าน ร้านนี้ขายตั้งแต่ตีสี่ถึงสาย ๆ อยู่ตรงซอบทางเข้าตลาดสดเพชรบุรี หรือตลาดริมน้ำนั่นเอง

อาหารเช้า ข้าวกับเกาเหลาเลือดหมู

อิ่มแล้วเดินตามซอยริมน้ำไปข้ามสะพานใหญ่ แล้วเข้าไปไหว้พระและหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ในวิหารหลวงวัดมหาธาตุ ชมศิลปะงานปูนปั้นที่งดงาม

ไหว้พระ ปิดทองวัดมหาธาตุ

ออกจากวัดมหาธาตุก็เดินทางไปยังเขาหลวง จอดรถไว้ในที่จอดรถแล้วนั่งรถเล้ง ซึ่งเป็นรถโดยสารท้องถิ่นคันเล็ก ๆ สีขาวน่ารัก ๆ ที่มีบริการ ขึ้นไปเขาหลวง เดินลงถ้ำไปชมความงามของแสงพระอาทิตย์ยามเช้าที่สาดส่องเข้าไปในห้องถ้ำที่มีอยู่หลายห้อง

ถ้ำเขาหลวง

ออกจากชมถ้ำกลับขึ้นรถนั่งรถขับต่อไปบ้านริมโป่ง บ้านหลังเล็ก ๆ ท่ามกลางแมกไม้ในตำบลท่าเสน อำเภอบ้านลาด แวะชมการผลิตของที่ระลึก ทั้งแก้วอีนาเมลและถงุผ้านานาชนิด สนใจชิ้นไหนถามไถ่ผู้ผลิตได้เลยจ้ะ

ช็อปปิ้งก็พอประมาณจากนั้นเราจะไปต่อกันที่สวนตาลลุงถนอม ตำบลถ้ำรงค์ ไม่ไกลจากบ้านริมโป่งนัก สวนตาลนี้เป็นสวนตาลปลูก มีมากกว่า 400 ต้น ในพื้นที่กว่า 10 ไร่ ปลูกไว้ตั้งแต่ปี 2535 ช่างน่าทึ่งจริง ๆ

ฟังพี่แจ่ม เจ้าของสวนตาลเล่าความเป็นมาของสวนตาลแห่งนี้ พร้อมสาธิตวิธีทำตาลแบเมืองเพชรบุรี

ชมสวนตาลจนถ้วนทั่วก็กลับออกมาอิ่มอร่อยกับเชฟท้องถิ่น ที่ร้านอาหารครัวตาลโตนด ที่นี่มีเมนูอาหารท้องถิ่นหลายอย่างให้เลือกสั่งกันตามความพอใจ และที่จะขาดไม่ได้ก็ต้องแกงหัวตาลนั่นเอง

ครัวตาลโตนด ของป้าสาย เชฟมท้องถิ่น

อิ่มแล้วนั่งรถกลับเข้าเมืองกลับมานั่งรถรางไฟฟ้าขึ้นเขาวัง ไปชมความงามของพระราชวังที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยใช้เงินจากภาษีน้ำตาลที่คนเพชรบุรีเขาค้าขายน้ำตาลโตนดกันในยุคนั้น

ขึ้นชมพระนครคีรี

เป็นอันสิ้นสุดการเดินทาง หากคุณสนใจเที่ยวเพชรบุรีแบบมีเรื่องเล่าและกิจกรรมทำไปตลอดการเดินทางแบบนี้ สามารถติดต่อได้ที่กลุ่มลูกหว้า สำนักงานอยู่ที่เคเบิลคาร์อาเขต สถานีรถรางไฟฟ้าขึ้นลงพระนครคีรี หมายเลขโทรศัพท์ 0812908091 หรือ 0820859780